Mời bạn cùng chia sẻ với blog HƯƠNG NGÀN của Nhật Thành.

Thứ Hai, 17 tháng 3, 2014

XẤU XA ĐẬY LẠI?

Khi con trai tôi lên sáu.
Mỗi lần đi học về là y như rằng quần cu cậu toang hoác từ đũng đến….đầu gối. Cho dù là quần thể thao, quần bò hay quần ka ki cũng thế. Cho dù mẹ đã cẩn thận bảo cô thợ may may thêm cho một đường chắc chắn rồi vẫn thế. Không đứt được đường chỉ thì vải cũng phải nứt ra bằng được! Chả là vì khi chạy nhảy chơi đùa với lũ bạn, quần cu cậu tụt xuống tận bẹn, đẩy cái đũng quần đến gần đầu gối. Chạy. Xoạc cẳng. Vật nhau. Không toác ra chỉ có…da bò!
 Ngồi khâu lại đau cả tay, tôi mắng nó:
-         Con nghịch vừa thôi, quần áo lúc nào cũng tước ra thế này con không thấy xấu sao?
-         Sao mà xấu hả mẹ?
-         Trời ạ, con mặc thế lòi hết cả chim ra còn gì?
-         Thì sao? Tay, chân, mặt mũi của con cũng lòi ra đó?
 Tôi ngừng tay khâu, nghiêm mặt:
-         Tay chân mặt mũi là khác!
Nó lại vẫn hồn nhiên:
-         Thì nó cũng là một bộ phận của người ta mà, sao lại khác hả mẹ?
 Lúng túng mất một lúc, tôi phải đổi giọng đùa:
-         Nó là chim, mà chim không nhốt kín thì nó bay đi chứ con.
Nó vẫn không chịu:
-         Mẹ nói sai. Chim phải có cánh mới bay được, đằng này nó dính chặt thế, lại đâu có cánh mà bay?
 Kiểu này là không ổn rồi, tôi phải cho nó biết mẹ luôn đúng:
-         Con không nghe người ta hay nói: “ Đẹp phô ra, xấu xa đậy lại” à? Cái ấy nó xấu nên phải đậy lại kẻo người ta thấy, họ cười cho.
Tôi nhìn con, cười. Nó cũng cười, chạy đến ôm cổ mẹ:
-         Mẹ lại không đúng rồi. Bà lúc nào cũng sờ của con và bảo: “Giống quí của bà đây này! Bà sờ tí cho mau lớn!”. Đã quí thì sao lại xấu hả mẹ?
Trời ơi là trời! Con ơi là con! Biết trả lời con tôi sao đây hở trời? Quả thật, xấu xa thì đậy lại, nhưng có những thứ chưa hẳn đã xấu, chắc chắn không xấu, cũng phải đậy lại chỉ vì…không được phô ra. Chỉ vì…phô ra người ta cười! Khổ thế!



14 nhận xét:

  1. Xấu thì xấu mà lại muốn xem
    Nghĩ đến thì thèm, bảo ăn thì tức!
    hì...hì..

    Trả lờiXóa
  2. Chẳng biết con trai em gien bố hay gien của mẹ mà "cần tăng dân số" phát triển sớm thế? Cứ cái đà này thì có lẽ em phải đặt may quần cho CU phải bằng INOX may ra đũng quần mới chịu được!
    Nhưng chắc là giống "chim quý" cho nên nó mới được "thả lã" nên cứ muốn trở lại thời tiền sử hoang dã?

    Trả lờiXóa
  3. nếu con em vặn vẹo vậy. thì em sẽ nói thật với nó rằng cái đó không xấu, không cần đậy khi con nhỏ xíu, còn bây giờ mình đã là người lớn(Đi học là lớn) sắp có bạn gái, (trẻ giờ yêu sớm) thì phải để giành cho người yêu (chứ không phải vợ) nhìn thấy. Rồi sau này con có vợ thì con sẽ trao hẳn cho vợ giữ...tạm thời bây giờ mẹ chỉ biết khâu quần thật chắc cho con để góp phần giữ giống của cha mẹ thôi. Còn đậy hay không là tự con quyết định...
    Cậu ta sợ liền

    Trả lờiXóa
  4. Hihi. Mỗi khi xem phim mà có cảnh hôn nhau, em hay bịt mắt con lại hoặc rủ nó nhắm mắt vào kẻo học dốt. Một lần nó hỏi:
    - Tại sao hôn môi nhau lại học dốt hả mẹ?
    Đành trả lời: vì đó là hành vi xấu. Nó tiếp tục vặn vẹo:
    - Thế mà có lúc mẹ hôn môi con đấy thôi, mẹ cũng xấu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã nói dối thì phải biết cách mà nói dối. Đừng dùng động từ "hôn" con trẻ sẽ hay tò mò và nó sẽ hay rình bố, mẹ..."trăm bó đóm sẽ tóm được con ếch" thôi em ạ! Em hãy bảo với chúng là "ngửi mồm" sẽ hay lây bệnh truyền nhiễm từ người nọ sang người kia! Bọn trẻ sẽ sợ lây bệnh nên cũng hết dám nhìn thôi!

      Xóa
    2. Ờ nhỉ. Công nhận anh hơn em một số mùa bắp cải nên thông minh thật.
      Mà chị 12 mấy ngày nay đi đâu rồi. Chắc theo lão xương sườn quá ta. Hihi

      Xóa
  5. Kiểu này là không ổn rồi, tôi phải cho nó biết mẹ luôn đúng:
    - Con không nghe người ta hay nói: “ Đẹp phô ra, xấu xa đậy lại” à? Cái ấy nó xấu nên phải đậy lại kẻo người ta thấy, họ cười cho.
    Tôi nhìn con, cười. Nó cũng cười, chạy đến ôm cổ mẹ:
    - Mẹ lại không đúng rồi. Bà lúc nào cũng sờ của con và bảo: “Giống quí của bà đây này! Bà sờ tí cho mau lớn!”. Đã quí thì sao lại xấu hả mẹ?
    Câu này thằng nhỏ đúng ai bảo xấu hả..... hiiiiiiiiiiii...........

    Trả lờiXóa
  6. Em nói với con "cái đấy xấu phải đậy lại" là không ổn với tuổi của cháu rồi. Tuy không giải thích rõ cho cháu được nhưng mình chỉ cần nói đơn giản đại ý rằng:"Nó là giống quý, quan trọng nên phải giữ kín" thì cháu sẽ không thắc mắc nữa... Hihii....

    Trả lờiXóa
  7. Xấu tốt là do con người nghĩ ra thôi, chứ tự thân nó không có gì xấu cả. dân thiểu số sống hồn nhiên vui vẻ có xấu tốt gì đâu. "thịt da đâu cũng thế mà thôi(Hồ Xuân Hương)." . Nhưng sau lời giải thích thì nó trở nên cần phải che lại. sang thăm bạn, chúc thứ sáu an lành bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  8. Há há câu chuyện thật thú vị. Mà cũng lạ tại sao một số người cứ mặc định rằng chim với bướm là xấu phải đậy lại nhỉ

    Trả lờiXóa
  9. Em đồng ý với anh trung lao quangthau....
    Chúc chị chiều thứ 6 vui và cuối tuần bình yên, hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  10. có những thứ chưa chắc đã xấu,mà ngược lại còn là của QUÝ,mà quý thì phải dấu kỹ,chứ hông bị trộm,sao em kg giải thích vậy thì có lẻ ổn hơn.hêhhehehe

    Trả lờiXóa
  11. Tôi nghĩ chỉ cần bảo với cháu: Mặc quần để giữ vệ sinh, ko bị bẩn chim. Chứ sao lại bảo của quí của cháu là xấu nhỉ ?

    Về chuyện ở chuồng này, tôi cop cho cô Nhật Thành đoạn này đọc nhé:

    Lịch sử phương Tây là một bộ sử sửa cái xấu, cái sai thành cái tốt, cái đúng. Lịch sử Trung Quốc thì là một bộ sử sửa cái tốt cái đúng thành cái xấu cái sai. Thời cổ, phương Tây cái gì cũng cấm, chỉ có điều không cấm bản năng con người. Trung Quốc cái gì cũng không cấm, riêng bản năng thì cấm.

    Người phương Tây dám thể hiện bản thân, tức thể hiện tư tưởng mình và còn dám phô bầy thân xác loã lồ của mình. Trung Quốc chỉ biết mặc quần áo, mặc quần áo cho tư tưởng. Mặc bao giờ cũng dễ hơn cởi. Phương Tây đả kích mặt đen tối của mình, cho nên tìm được ánh sáng, tư tưởng của họ đang bay bổng. Chúng ta ca ngợi sự sáng sủa của mình, kết quả đem lại bóng tối nghìn năm.


    Trích từ bài nói chuyện của Tướng Lưu Á Châu, Chính ủy ĐH Quốc Phòng Trung Quốc. Bài đăng trên tờ Tuanvietnam.net

    Trả lờiXóa
  12. Hihi.Đọc chuyện thư giãn được đấy em à

    Trả lờiXóa