Mời bạn cùng chia sẻ với blog HƯƠNG NGÀN của Nhật Thành.

Thứ Năm, 25 tháng 1, 2018

HÒA GIẢI


(Truyện ngắn )
Hai người ngồi hai bên. Chiếc bàn lạnh lùng, im lìm ở giữa như ngầm bảo: "Ranh giới rõ ràng, chắc chắn và cố định rồi đấy nhé, yên tâm đi!"
Ừ, mà cho không có chiếc bàn ấy thì ranh giới trong lòng họ cũng đã phân định rạch ròi rồi! Ông đi đường ông, tôi rẽ đường tôi, nợ duyên này chỉ có thế thôi!
Ông khảng khái, tôi bất cần.
Bà tự cao, tôi tự đại! 
Bà con lối xóm khuyên giải:
- Thôi, cái bát úp trong gác- măng - rê còn va chạm nhau sứt mép mẻ khu, nói chi vợ chồng sống cả đời bên nhau. Già rồi, đừng nay đòi li thân mai đòi li dị nữa, con cháu nó cười cho!
- Cười hở mười cái răng! Tôi không thể chấp nhận sống chung với bà ấy thêm một giờ nào nữa!
- Đúng, mọi người có khuyên nghìn lần cũng vô ích, tôi chịu đựng ông ấy bốn mươi năm nay là quá đủ rồi! Trước đây là sống vì con, cắn răng chịu đựng vì con, giờ chúng nó đứa nào cũng yên bề gia thất, tôi phải được quyền tự giải phóng cho mình chứ!
- Đấy, tôi nói một câu, bà ấy tuôn ra cả tràng! Chỉ có dây thần kinh làm bằng thép mới không bị đứt khi sống với bà ta!
- Hừ, sống với ông ấy, kể cả người câm cũng phải lu lên chứ đừng nói chi tôi! Chính ông ta mới làm tôi bị loạn thần kinh thì có!
Cứ thế, người khuyên can trở thành cái bị đựng tất cả những lời chì chiết, chửi rủa, thóa mạ... thi nhau tuôn ra không ngớt của hai khối lửa rừng rực không có điểm dừng. Cuộc đấu khẩu chỉ tạm thời chấm dứt khi "thính giả bất đắc dĩ" kia lắc đầu bỏ về.
Hôm qua, họ đã ra tòa. Và họ vẫn còn ít nhất 15 ngày nữa để tranh thủ giày vò nhau!
Giờ, họ đang nhìn về một hướng. Hướng đó có chiếc ti vi 14 inch đang phát trực tiếp trận bán kết U23 Việt Nam gặp U23 Qata. Mặc dù hình hơi mờ nhưng màu trắng và màu đỏ của hai đội vẫn rất nổi bật. 
Ông không thể ngồi yên trên ghế. Cứ hết nghiêng bên này lại ngả bên kia. Mỗi lần sóng gió trước khung thành Qata qua đi, ông lại tự đét vào đùi mình. "Tiếc thật! Tiếc thật!" Bà nguýt một cái rõ sắc, nhấm nhẳn: " Vào đến bán kết còn đòi xôi!" Ông trừng mắt: "Đồ đàn bà biết đếch gì?" " Biết sao không biết? Biết Việt Nam thua trận này!" " Thua cái đầu bà á" " Chỉ có cái đầu mơ tưởng hão huyền của ông mới hi vọng thắng!" "Bà có im đi không?" Bà chưa kịp đốp chát lại thì quả bóng đã bay tọt vào khung thành của Tiến Dũng. Ông vò đầu, bứt tai: " Tại cái mồm thối của bà!" Bà sừng sộ: "Ông ăn nói cho cẩn thận, mồm ông thối thì có! Xì..."
Trong không gian chật hẹp của chiếc ti vi 14 inch, bóng áo đỏ, áo trắng loang loáng. Ông lại tiếp tục nghiêng nghiêng ngả ngả tưởng chừng như làm thế thì quả bóng tròn kia đi theo đúng hướng của mình. Bà ngồi bó gối, chăm chú nhìn, không nói gì.
- Và...à...à...à...à....ào....! - Bình luận viên hét lạc cả giọng. 
Ông khoái chí đứng bật dậy trên ghế, tay huơ lên như phất lá cờ tưởng tượng: - Đều rồi! Đều rồi! Đều rồi!....
- Đều chứ thắng đâu mà vui thế? - Bà tiếp tục cấm cẳn, mặc dù trong mắt bà lộ rõ niềm vui.
- Đều chứ có thua đâu mà không vui?- Ông gắt.
- Cũng không thắng!
- Sao lúc nãy bà bảo Việt Nam thua?
- Để mà xem!
- Xem xem cái đầu bà ấy!- Ông nhìn bà tức giận tưởng như đó là phần tử Việt gian bán nước vậy.
Có lẽ, vì bận với những cảm xúc trồi lên trụt xuống theo từng phút thi đấu của hai đội nên cả hai ông bà từ đầu hiệp hai đến kết thúc 2 hiệp phụ không xâm phạm đến chủ quyền lãnh thổ được ngăn cách bởi chiếc bàn nặng nề và vững chãi. Tất cả tâm trí bị hút lên màn hình. Rồi họ gần như nín thở trước những quả sút 11m.
- Thắng rồi! Bà ơi, thắng rồi! Thắng rồi! Thắng rồi!
Ông nhảy cả lên bàn, băng qua ranh giới sang ôm chầm lấy bà cũng đang vô cùng phấn khích. Bà ôm chặt ông, dụi đầu vào ngực ông để dòng nước mắt ướt nhòe trên thân áo ông đang mặc. Màn hình ti vi rợp một màu đỏ rực. Hai ông bà, tay trong tay, ngỡ ngàng nhìn nhau như lần đầu gặp gỡ. Mắt bà ngân ngấn nước. Mắt ông nhấp nháy lấp lánh yêu thương. Hai trái tim cùng thổn thức, cùng rạo rực trong niềm vui khôn tả. 
Bà nhìn ông, dịu dàng:
- Thôi, để tôi nấu món gì ngon ngon ta cùng ăn ông nhé.
Ông nhìn bà, âu yếm:
- Đúng đó bà. Nhưng mà tôi nói này...
- Sao?
- Mai tôi sẽ xuống cửa hàng Sam sung mua chiếc ti vi 43 inch để trận chung kết tôi và bà coi cho sướng, nhé?
Bà mỉm cười bẽn lẽn như hơn bốn mươi năm trước lần đầu tiên nhận lời hò hẹn cùng ông:
- Nhất trí!
- OK! Thanh kiu bà! - Ông bắt chước bọn trẻ nói một câu dở ta dở Tây. Bà nguýt ông một cái rõ dài và mỉm cười hạnh phúc!
                                                                        24/1/2018



1 nhận xét: