Mời bạn cùng chia sẻ với blog HƯƠNG NGÀN của Nhật Thành.

Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

CÂY ĐẠI THỤ VÀ ĐÁM CỎ XANH

                  (Truyện ngắn mi ni của Nhật Thành)
  Ngay giữa lưng chừng  dốc  có hai cây đại thụ sừng sững đứng hai bên đường. Trông cả hai cây mới uy nghi, vững chãi và đẹp đẽ làm sao! Mỗi lần leo dốc thấm mệt, nhiều người lại dừng nghỉ dưới gốc cây, cảm nhận sự mát mẻ, trong lành đến là dễ chịu. Dưới hai  gốc cây đều có thảm cỏ xanh mướt mát. Những lá cỏ mềm mại, dịu dàng rạp dưới chân người. Không ít người đã ngả mình trên cỏ, cảm nhận cái mơn man dìu dịu thơm thơm của cỏ dại, dường như cỏ giúp họ xóa tan  bao nỗi mệt nhọc trong bước đường trường. Nhưng người ta chỉ ngắm cây và trầm trồ vẻ đẹp của nó, chẳng ai để ý nhiều đến cỏ. Cũng đúng thôi, trong lúc cây vươn mình hướng lên bầu trời cao rộng đón gió bốn phương, thì cỏ suốt tháng quanh năm chỉ rạp mình dưới đất, lặng lẽ trong cuộc sinh tồn.
 Người ta bảo: “ Sở dĩ cỏ tươi xanh là nhờ có bóng cây che mát lúc trưa tròn bóng lá.” Đúng thế! Người ta lại bảo: “Nếu không bị cỏ ăn bớt mỡ màu, chắc cây còn sum suê hơn nữa!” Đúng thế!
  Rồi một ngày, cây đại thụ bên này đường bị đốn hạ. Cây bị chặt làm đám cỏ dưới gốc cây bị nát nhàu tơ tướp đến thảm hại. Dưới gốc cây bên kia, cỏ bị cuốc lên và vứt bỏ, cây vẫn vươn mình đón nắng trời cao và đón gió bốn phương!
  Qua một mùa mưa, đám cỏ nát nhàu bên này đường đã hồi sinh, lại mướt mát, lại mềm mại như một thảm nhung xanh, xanh đến nao lòng!
 Cũng qua một mùa mưa, đất dưới gốc cây đại thụ bên kia đường bị xói mòn, rễ cây trơ ra thật thảm hại. Người ta đã nghĩ đến ngày nó sẽ bật gốc!
  Ồ, hóa ra không có cây, cỏ vẫn dồi dào sinh lực! Còn không có cỏ, cây đại thụ có ngày run rẩy trước bão giông!

Kết quả hình ảnh cho cỏ xanh dưới gốc cây



Kết quả hình ảnh cho cỏ xanh dưới gốc cây
Đây là hình ảnh chỉ mang tính minh họa cỏ dưới gốc cây (ảnh mạng) 

15 nhận xét:

  1. Chuyện ngụ ngôn mini 2016 của NT đây :-)

    Trả lờiXóa
  2. Ngắn mà giàu triết lý và khá sâu sắc đó nha! Chúc mừng em đã triển khai một lối viết mới

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rồi cũng phải thay đổi, viết ngắn thôi chị ạ. Xu thế Phây mà! Hi hi...

      Xóa
  3. ST có một thắc mắc chút nè: Nỏ biết ở chỗ NT thế nào chứ ở ngoài ni mình không thấy thảm cỏ xanh mướt mát nào dưới gốc cây cổ thụ mô, chỉ thấy chút ít dây leo hoặc một vài cây nhỏ èo uột thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em không chụp được ảnh nơi em sống, nhưng miền núi thì cỏ dưới gốc cổ thụ nhiều lắm chị Thu à. Lấy ảnh trên mạng minh họa tạm vậy đã nha chị.

      Xóa
  4. Chỉ là phận cỏ dại thôi
    Dạn dày vẫn sống ngàn đời tươi xanh
    Đại thụ sừng sững vươn cành
    Chắc chi chống nổi hoành hành bão giông!...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cỏ ơi dại đến bao giờ
      Ngàn năm vẫn thế, vẫn khờ dại thôi!
      Cỏ xanh, xanh mãi muôn đời
      Lặng im dưới đất chẳng lời kêu ca!

      Xóa
  5. Em thích những ẩn ý về cuộc sống rất sâu sắc trong truyện ngắn này của chị.
    Sang thăm chị, chúc chị luôn an nhiên và nhiều sức viết, cho em đọc nữa. :)

    Trả lờiXóa
  6. Cô luôn sâu sắc trong việc lựa chọn sự truyền tải thông điệp qua ngôn từ. Đọc những truyện ngắn như đọc những dụ ngôn trong Phúc Âm vậy.
    Cô ới!!! Ma bị đơ với cảm xúc vì nhiều việc quá. Đáng sợ quá đi! Muốn viết và muốn đọc như trước đây. "Mị còn trẻ lắm. Mị muốn được đi chơi..." cô ới!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giáo viên dạy văn bị đơ cảm xúc! Nguy hiểm quá Ma à. Mị còn trẻ, tâm hồn Mị bay theo tiếng sáo, tiếng khèn, bay theo quả Pao...Vậy thì đơ cảm xúc sao được? Hi hi...

      Xóa