Mời bạn cùng chia sẻ với blog HƯƠNG NGÀN của Nhật Thành.

Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

TRUYỆN GIẢI NHẤT

Truyn ngn NGƯỜI GIÚP VIC
TRUYN NGN D THI CUC THI HIV/AIDS VÀ BN 
  Tác gi: Tun Tú ( MSDT 36)
1. Căn h được thuê cho Ngc khi chuyn đến công tác thành ph này là mt căn h đp, trong khu chung cư hin đi không cách xa trung tâm thành ph. Ch nhà có v là người có gu, khi màu trang trí cho căn nhà thiên v xám đen li đim màu xanh ngc bên trong các chp đèn, đúng màu anh thích, sng trong không gian này tht tuyt. Mi chiu đi làm v Ngc li t thưởng cho mình môt ly vang đ, ngi nhìn ra ca s quay mt v hướng sông, gió lng lng.
Biết mình cu th, luôn thiếu thi gian chăm sóc bn thân và cũng chc t mình không th gi cho không gian sng luôn đp như mình mun, Ngc liên h vi công ty môi gii nh tìm giúp mt người dn v sinh theo gi đ bo đm s riêng tư. Bng đi c my ngày không thy tr li gì, Ngc cũng st rut, đin thoi li my ln c được tr li là chưa có h sơ nào tt, Ngc quên luôn chuyn tìm người khi ngp đu trong nhng chương trình truyn thông dn dp dp cui năm.
Ngơi tay được mt chút, đang ngi xem li đng email đang tràn ngp hp thư, Ngc lơ đãng tr li mt cuc gi đến. Công ty môi gii nói h tìm được cho Ngc mt người giúp vic trên 40, cn thn, ch có điu người này b câm. Nghĩ bng, người ta dn nhà ch mình có cn tư vn tình cm đâu mà cn phi nói chuyn, Ngc nhn luôn khi cn nhìn qua h sơ. Tht ra trong thâm tâm Ngc biết phi nhn ngay thôi, ch thêm 1 bui hp na căn h này, cng thêm cái cui tun bù khú vi my người bn đng nghip, Ngc s không còn c cc sch mà ung nước ch ch chơi. Mt và lười lm ri.
2. Gp ch ln đu tiên, mt ph n đng tui cao ln, người như Ngc, ly chy b làm thú vui, cao mét tám mà ch y chc cũng ngang nga, ch có đôi mt đượm bun dưới hàng lông mày được ta gn và làn da có l chân lông ln, như tng đã có thi không được chăm sóc k sinh mn làm ch có v khác l, v n tính cùng b đ ch chn khi đến gp Ngc, mt chiếc trng c đan-tông vin xanh ngc đm và chiếc qun tây màu xám nht làm Ngc thy có cm tình ngay, b đ ch mc tht hp vi không gian mà Ngc đang sng. Ngc cht nghĩ, nhìn ch có dáng mt y tá hơn mt người làm công vic dn dp nhà ca.
Ngc cn thn ch dn nhng thiết b đin trong nhà, nói tht chm và thường xuyên hi li xem ch có hiu không, ch gt đu ra du mình đã hiu, đôi mt nhìn k tht sáng và thông minh. Cht ch rút ra mt quyn s nh và viết bng bút chì nhng th còn chưa hiu và đưa cho Ngc đc, làm anh chàng cười phá lên. nh sao đơn gin thế mà không nghĩ ra cơ ch, tin th Ngc viết luôn ra giy nhng dn dò cn thiết ri trao chìa khóa nhà cho ch, không quên hi ch tên gì. Ch tr li, viết trên giy đưa cho Ngc: ”Mình tên Út.
C tun sau đó Ngc bù đu chy chương trình, công vic ngn ngang đến đ anh chàng ch có thi gian chy b dù là sáng sm hay chiu ti. My ngày lin cơm hàng cháo ch, Ngc thèm cơm quá, sáng sm đi làm Ngc đ li t giy trên bàn nh ch đt ni cơm đ v có cái mà ăn, dn k cho bao nhiêu nước, go đ đâu, nhn nút nào. Thường bui chiu, ch Út s ghé qua dn nhà cho Ngc lúc 2 gi chiu, git đng qun áo trong gi đ dơ, nghĩ trước lúc v, ch có th đt dùm cho ni cơm thì v ch cn tráng qu trng, luc cái bp ci là Ngc đã có ba cơm tươm tt.
V đến lúc 6 gi chiu, Ngc ngc nhiên quá th khi nhà mình sc nc mùi tht kho thơm lng, vào bếp, ni tht kho trng vàng đm, vi my qu trng chiên cháy cnh làm Ngc nut nướt bt ng c, cơm nóng trong ni vn còn m, thêm mt tô canh rau ngót mà Ngc mua đnh bng lúc nào tin s nu đ trong t lnh đã được ch Út nu ngon lành, đt sn trên k bếp, bc kín bng nilon gói thc phm khiến Ngc mun rt nước mt. Lâu lm ri anh mi được có ba ti tươm tt thế. Bên cnh ch đ thêm t giy li dn: “ Cu mun ăn gì c nói, mình đi ch mi ngày nu cũng nhanh và đơn gin thôi!”. Ngc cm t giy tn ngn mãi, mt người giúp vic nhà như ch Út ti sao li có nét ch đp thế này nh? Hôm trước ch va đng va viết Ngc không nhn ra chi tiết này.
3. Nhng chương trình ln dành cho khách hàng được t chc thành công, th nào sau đó công ty Ngc cũng s t chc nhng chương trình dã ngoi đ kết ni tp th nhân viên vi nhau, kết hp vi vic đi làm t thin. Chương trình Ngc va hoàn thành cũng không ngoi l, là người lên ý tưởng và t chc thc hin, khách mi ai cũng hào hng tham gia đến phút cui, đến đ là nhà t chc, Ngc cũng thy ngi khi phi lên sân khu thông báo chương trình đã hết trong s tiếc nui ca mi người. Khách hàng vui, hoan h gi thư cm ơn và khen Ngc hết li.
Được là người chn đa đim dã ngoi, nhưng tht tình sut gn mt tháng chun b cho chương trình va ri, ngày nào cũng căng như dây đàn, được my ngày ngh lúc này Ngc ch mun ng. Anh chn cách tt nht là đi chơi công viên nước, kết hp đi thăm và tng quà các gia đình nghèo vùng ven thành ph, không mt công di chuyn mà vui, sau đó s có thêm mt ngày đ ng cho đã gic. Mt người bn đưa cho Ngc đa ch mt nhóm nhng người b Aids cn được chăm sóc đc bit, nh Ngc h tr.
Công viên nước thì khi nói, vui không th t, toàn thanh niên cùng la, li là mt tp th cùng nhau vượt qua “mt trn đánh ln”, mi cá tính đc bit đu đã bc l trong môi trường làm vic cừơng đ cao, nên ai cũng hiu nhau tường tn, mi người thi nhau bày trò chơi trong không khí mát m. Nếu không có vic đi làm t thin chc các bn s không dt ra mà v được. Theo ch dn c nhóm lun qua nhng con hm nh hun hút, nhng mái nhà lp xp trong các xóm lao đng nghèo đ tìm đa ch cn đến. Có ba đa ch thì c nhóm đã đến nhà và tng quà được hai, mt gia đình ch còn dì và cháu trai, cùng nhau đi bán vé s đp đi qua ngày, mt gia đình chng đã mù mt, v phi đy xe bún bò đi bán tht xa nơi , vì người xung quanh biết anh chng nhim HIV nên không ai ăn đ ch v nu.
Đng trước ngôi nhà ghép bng nhng mnh tôn cũ lp lá da, lưng đưa ra mt h nước ln, nng xuyên qua mái nhà soi xung tng mng trên thm đt nn . Ngc không tin người ta có th sng như thế này gia mt thành ph ln, dù đã được báo trước đây là trường hp khó khăn nht trong ba trường hp cn tr giúp, nhưng anh không th nghĩ h nghèo đến vy. Trong nhà vng ra tiếng hai người đàn ông đang nói chuyn vi nhau, người này đang ép người kia ung thuc. Nghe có tiếng người đến hi thăm , mt người đng dy ra chào mi người, thy có người ra chào Ngc đang lúi húi đá chân chng xe ngng lên ri git mình. Đó là ch Út, ch có th nói được.
Ch ngi ngùng lúng túng nhn quà ca các bn tr và cúi đu tr li các câu hi ca mi người v bnh tình ca người bn mình đang chăm sóc, không dám nhìn Ngc. Ch đến khi Ngc yêu cu mi người đi ch cho mình ngi cnh ch, quàng tay vt lưng v v thì hai dòng nước mt ca Út mi ta ra ướt đm. Ngc hiu ti sao ch Út phi gi câm khi đi ph vic nhà. Ch là người chuyn gii. Sau hôm y, ch Út ci m hơn vi Ngc, nhng lúc chm mt nhau nhà, ch thường hi xem Ngc có cn ch ph thêm gì mà không ngi ngùng gì na. Ngc thy vui vì mình đã gii ta được mt khó khăn cho Út trong vic giao tiếp, ít ra hiu rõ nhau thì vic gì cũng trôi chy, nhng câu chuyn v đi sng d dàng chia s hơn, và Ngc được Út k chuyn đi ch.
4. Ch ln lên trong s cười chê ca bn bè chòm xóm, vì dù có thân hình cao ln so vi bn bè đng la, nhưng ngay t nh, hành đng và c ch ca Út li nh nhàng n tính, nhng ch như “bóng li cái”, “bê đê”... là t thường gp trên ca ming mi người mi khi ch đi qua, vượt lên trên tt c nhng điu đó ch hc cho bng được ngh y tá và đi làm cho dù b nhìn vi con mt coi thường bi v b ngoài không ging ai ca mình. Ch làm vic đêm ngày không mt mi, dành dm tin bc đ có th thc hin mơ ước ln ca đi mình: Tr thành ph n. Ngc cười cười nghĩ, vy ra cái nhìn ln đu tiên ca mình khi gp ch v phn ngh nghip là không sai chút nào.
Ch đã làm được điu mình mun, nhưng h ly là ch mt vic, người ta không th, hoc nói trng ra là không mun có người như ch trong môi trường bnh vin, mang h sơ đi xin nơi khác thì đến c các phòng khám nh h cũng t chi khéo. Không vic làm, thân phn không như người khác, ch th mình trôi đi theo các đoàn hát lô tô, vt v sut nhng cung đường min trung cao nguyên và đng bng, dường như ch có nơi đó người ta mi chp nhn nhng con người như Út, và ít nht đó ch có được nhng người đàn ông ca đi mình dù có khi ch là mua vui thoáng chc.
Ri ch gp anh, trái tim không th nói đúng tiếng nói ca mình, khi bn hòa chung tiếng nói vi mt con tim khác. Mt ln đoàn lô-tô dng li gia mt vùng đèo heo hút gió min cao nguyên. Lâm đi hái cà phê cho người ta, ti đó rnh chy ra xem đoàn hát đến, Út đi rao bán my t lô tô trong trang phc tiết kim vi mình phi mc, son phn lòe lot khi làm công vic này. Anh mua cho Út my t giy dò, không nói gì, ch ngi đó hút thuc nhìn ch, thm chí cũng không thèm dò s na. Ch Út xong vic anh r ch ra ngoài ung nước. Nhìn cái v đàn ông đĩnh đc Út đã thích ri nhưng ch s, s mình b b rơi, s mình phi đau khi yêu, s mình li th trôi cuc đi theo dòng nước lũ khác ln na, trong khi dòng nước Út đang đm mình trong đó mi ngày này đã đ đau đn vt vã lm ri. Ch t chi anh.
Lâm b công vic hái cà phê, dn đ đi theo đoàn hát ca Út, làm phu khuân vác, bo v, dng rp, min là được gn Út. Ai trong đoàn cũng nói vô vi Út mt tiếng nhưng Út s, trước đó gn 2 năm mt cu thanh niên Út thương đã b ch mà đi, mang theo c s tin vàng mà Út dành dm by lâu, nhng mong có ngày đ vn v quê m tim tp hóa nh sng qua ngày, cu y b đi ch vì cái ti b Út mng, khi phát hin cu ta chơi hàng Đá vi my thng trong xóm đoàn hát ghé qua. Phn vì còn yêu, phn bun ti cho phn mình, ch đã nghĩ mình không bao gi yêu li ln na.
Nhưng ri Út bnh, c tháng không ngi dy được, đoàn đi liên miên, Út đi theo mà không làm được ngày nào, ch có Lâm là người chăm cho Út, t miếng ăn, viên thuc, tng chút mt cho đến khi Út khe li. Tht ra vi kiến thc đã có t trước, vic chăm sóc cho mình lúc m đau không khó vi ch, nhưng khi có người bên cnh, gn gũi, an i, cuc sng s khác, hương v bát cháo đưa lên ming cũng khác, c viên thuc nhiu khi cũng không còn đng na. Và Út xiêu lòng. Có khi Út đã hi Lâm ti sao thương ch, anh ch cười hin nói nm mơ thy gp trước lâu ri.
Đi không như là mơ, vi nhau chng gn năm thì đoàn hát rã gánh, Út li bơ vơ. Trong lúc hai người đang đi tìm đoàn khác đ xin theo thì Lâm đ bnh, nhìn triu chng, Út biết đây là bnh nng nên gom hết vn liếng hai đa đang có, quay li thành ph cho anh đi cha bnh. Cm phiếu xét nghim mà tay Út run bn bt, Út lt đt đi th máu cho mình lin, kết qu y như Út nghĩ, c hai đu có H. Đã thân là người chuyn gii, li có H trong người, ch tht s tuyn vng không biết phi làm sao sng tiếp.
Đánh liu th xin chân dn dp trong các bnh vin nhưng tiếp tc b t chi vì ging nói không phù hp vi v b ngoài, Út dường như đã mt hết hy vng. Người môi gii đ ngh ch làm công vic dn dp theo gi cho các gia đình, công vic đơn gin không cn bng cp gì, nhưng vi điu khin Út phi gi câm. C năm nay Út đã yên phn như thế nếu không b Ngc phát hin.
5. Ngc c ray rt mãi không biết phi nói vi ch Út sao, sang tháng sau Ngc li phi chuyn đi mt thành ph khác, văn phòng đây t ngày có Ngc công vic thun li hn, mi người thun thc vi công vic hơn, nên công ty m đ ngh chuyn Ngc đến mt văn phòng khác đ vc dy công vic nơi y. Tht ra Ngc không ngi vic nói vi ch rng Ngc phi đi, mà ch lo nht là vic ch s mt bt mt món tin hàng tháng, th mà Ngc biết là đáng giá vô cùng cho công cuc chng chi căn bnh ca c Út và người bn đi ca ch.
Cho đến tn trước khi đi my ngày, Ngc vn còn do d không dám nói vi Út. V nhà sm đnh bng s nói chuyn vi ch chuyn ch s phi ngh làm. V nhà thy v mt út đang vui quá, Ngc không biết phi bt đu như thế nào thì ch m li trước. Ch bo có my vic ch mun nói vi Ngc, s Ngc v tr nên đã viết giy đ li, nhưng l gp ri thì nói luôn. Mt là ch xin ngh không dn nhà cho Ngc na vì đã tìm được công vic phù hp vi ngh y tá ca ch, ch s chăm sóc người già trong mt vin dưỡng lão tư. H biết rõ tình trng ca ch và ch yêu cu ch ung thuc đu đn đ gim thiu nguy cơ lây nhim, và chuyn th hai quan trng hơn vi ch là sc khe ca anh Lâm đã tt lên nhiu, lượng CD4 ca anh đang nm mc cao và anh cũng đã tìm được ông vic phù hp.
Ngc th phào nh nhõm, trút được gánh nng my tun qua. Tin Út ra ca Ngc ôm ch tht cht. Cuc đi không phi ch là nhng khúc quanh gp ghnh, nhng sóng gió dn dp vùi người ta xung. Ch đã c gng sng và sng tt, chc chn s có ngày ch chm tay đến hnh phúc. Nhìn Út ra v, Ngc không còn thy đôi mt bun dưới hàng lông mày được ta gn na, ch thy mt đôi mt đang cười, lóng lánh vui.

Hết


15 nhận xét:

  1. Người viết đã kể lại một câu chuyện mà hình như không hề phải dàn dựng , phải nhấn mạnh ,phải phân tích về tâm lý. Tự câu chuyện với cách kể có chút bình thản đời thường đã mang đến cho người đọc cảm nhận hết nỗi đau của nhân vật.
    Cách viết gọn gẽ , trong sáng trong văn phong và có sự biểu cảm , súc tích trong văn viết đã mang đến thành công cho truyện này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em tìm mãi mới thấy, coppy về đây đọc khỏi nó trôi mất. Tác giả còn rất trẻ.

      Xóa
    2. Tác giả đã kể chuyện bằng hai cách mở và kết khác nhau Lão ạ. Ở cách kia, mở đầu là hoạt động đi xâm nhập thực tế của nhóm bạn trong tổ chức xã hội vì những người có H, bất ngờ gặp Út và phát hiện ra lâu nay cô lừa dối mọi người là mình câm.Út đã kể về đời mình cho mọi người nghe. Cuối cùng, Ngọc thông cảm và vẫn tiếp tục thuê cô giúp việc.
      Mỗi cách kể có một điểm mạnh riêng, chẳng biết BGK chọn cách kể nào để trao giải, nhưng em thích cách kể này hơn nên tha về đây.

      Xóa
  2. Đồng ý với nhận xét của Lão Tân, câu chuyện phảng phất một cách viết của Nguyễn Khải, viết cứ như mọi chuyện là đương nhiên, mà đúng vậy, cuộc sống nó vốn thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NT đọc hết tốp bốn chục truyện được đăng ( trong số 299 truyện dự thi về đề tài này) bác Hiệp ạ. Nhưng nếu theo ý chủ quan của mình thì em lại thích truyện ngắn ĐỒNG HOANG của tác giả Thảo Nguyên. Truyện có cách viết gần giống như Nguyễn Ngọc Tư, nghĩa là tác giả không phải đứng ngoài quan sát nhân vật để kể và tả mà "lặn" vào trong tâm tình của nhân vật để cảm nhận. Từng câu chữ cứ rưng rưng nước mắt. Ờ, mà có lẽ do đặc điểm giới tính nên ý thích cũng khác nhau, phải không bác? Cũng giống như đàn bà mê phim tình cảm Hàn Quốc thì đàn ông chỉ thích phim hành động của Mỹ vậy!

      Xóa
    2. Hì hì, tôi lại không thích Nguyễn Ngọc Tư. Đúng, mỗi giới, thậm chí là mỗi tuổi lại có cái thích khác nhau. Bây giờ tôi ở nhà suốt ngày luôn được "nghe" các loại phim trên truyền hình, nhiều nhất là phim VN. Phim VN nó lê thê, cốt truyện lắm khi vô lý, tâm lý nhân vật, câu cú ăn nói hài không ra hài, nghiêm túc không ra nghiêm túc, triết lý cũng chẳng ra triết lý, phim nào cũng giàn dựng na ná như nhau, quá nhiều tình tiết lâm ly, một anh chàng nhà quê chẳng giỏi giang gì lắm, không phải "sao" vậy mà vài ba cô trẻ đẹp mê mệt tranh giành. Cái khổ nhất là cũng bằng ấy khuôn mặt, bằng ấy người lồng tiếng mà phim nào cũng có, chỉ nghe thôi cứ lẫn lộn phim này sang phim khác, hì hì!

      Xóa
    3. Lâu lắm rồi em không xem phim VN. Cugx không phải là thích hay không thích mà chỉ vì không có thời gian để xem. Thường em chỉ xem phim của VTV3 lúc 18 giờ, vừa xem vừa nhấp nhổm nấu cơm! He he...
      Giờ đó thường chiếu phim Hàn Quốc, hầu hết nội dung cũng na ná nhau nhưng diễn xuất của họ thì tuyệt. Phim Hàn luôn xây dựng những mối tình tay ba, tay tư:
      Người ta si mê em
      Em yêu anh
      Còn anh lại luôn nghĩ về người con gái khác!
      Bác Hiệp cũng nên xem phim Hàn Quốc để "sống lại những hồng cầu yêu đã chết" chứ nhỉ? Hì hì...

      Xóa
  3. Có khi bác Hiệp vẫn còn yêu tha thiết, yêu tới bến ấy chứ! Sao em mình lại bảo: " bác Hiệp cũng nên xem phim Hàn quốc để "sống lại những hồng cầu yêu đã chết" chứ nhỉ? Hì hì.
    Chị cũng chưa thích truyện này lắm NT ạ. Em thử cóp cái truyện " ĐỒNG HOANG" về đọc xem nào. Thế truyện của em mình thì được giải mấy đây? Có khao gì không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi đó chị Song Thu, tôi không thích xem phim Hàn, phim Việt (loại phim tình cảm tâm lý xã hội), là bởi vì diễn biến, tâm lý những nhân vật trong tình yêu của phim nó quá phức tạp, rối ren... Thỉnh thoảng tôi cũng thử xem vài đoạn thấy... sợ luôn tình yêu.

      Xóa
    2. Chị Thu ơi, tại hôm trước bác Hiệp bảo khách đến nhà, bác ấy không quan tâm đến tuổi tác, chức vụ, tôn giáo, trình độ và cả giới tính nữa nên em nghĩ chắc...hồng cầu yêu của bác đã có sụt giảm, hì hì...
      Mạng chỗ em chập chờn, bị đơ suốt (chắc lạnh quá, mai em tìm truyện đó và tha về đây nhé. Theo thông tin mà các bạn ấy nói lại thì mới trao giải nhất cho NGƯỜI GIÚP VIỆC, còn lại nghe bảo đang bùng nhùng sao đó nên thôi. Em thì chỉ muốn tìm đọc thêm về đề tài này thôi chị ạ, vấn đề được giải hay không chẳng quan trọng lắm.

      Xóa
    3. Bác Hiệp cứ xem tiếp đi rồi không sợ yêu nữa đâu ạ. Vì lúc đó tim bác quen nhảy thon thót rồi mà. Hì hì....

      Xóa
  4. Em thăm chị và đọc thôi chị ạ! Những lời Com ở nhà chị luôn cho em một gói mang về... Em cám ơn tác giả, người đăng và cả bạn đọc nữa nhé!
    Truyện ngắn là sở trường của chị mà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Được em ghé nhà là vui rồi XS ạ. Thỉnh thoảng chị thích viết vớ vẩn cho khuây khỏa ấy mà, chưa được gọi là sở trường đâu em

      Xóa